Saturday, 24/07/2021 - 11:59|
Chào mừng các bạn đến với Cổng thông tin Điện tử Phòng Giáo dục và Đào tạo Tuy Phước
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ðổi mới cả cách tư duy dạy học của giáo viên

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, Giám đốc Sở GD&ÐT Ðào Ðức Tuấn có cuộc trò chuyện với PV Báo Bình Ðịnh về nỗ lực của cán bộ ngành giáo dục, giáo viên và những quan tâm đầu tư của tỉnh đối với giáo dục.

 Trong thời gian qua, ngành giáo dục có nhiều đổi mới. Xin ông cho biết, cán bộ, giáo viên ngành giáo dục Bình Định đã làm gì để đáp ứng được yêu cầu của hoạt động, chương trình mới?

Ông Đào Đức Tuấn

 

 Chúng tôi đã quán triệt đến từng cán bộ, giáo viên rằng: Giáo dục phổ thông của ta hiện đang chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Nói cho dễ hiểu, các chương trình trước đây cũng như chương trình hiện hành trả lời cho câu hỏi: Học xong, học sinh biết được những gì? Thì chương trình giáo dục phổ thông mới trả lời câu hỏi: Học xong, học sinh làm được những gì?

Để thực hiện việc chuyển hướng này, nhất định phải đổi mới căn bản, toàn diện và đồng bộ về phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, chương trình, sách giáo khoa, cơ sở vật chất, thiết bị, quản lý giáo dục…Và tất nhiên là cả cách tư duy dạy học của giáo viên.

Với nhận thức trên, từng cán bộ quản lý giáo dục các cấp, giáo viên ở các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã cụ thể hóa từng công việc của mình và có giải pháp thực hiện phù hợp nhằm tiến tới mục tiêu phát triển năng lực người học. Giáo viên rà soát nội dung chương trình, sách giáo khoa, điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản; xây dựng các chủ đề tích hợp, liên môn; xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Để đảm bảo chất lượng dạy và học, đáp ứng được yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện, Sở GD&ĐT chọn đổi mới cơ chế quản lý chuyên môn ở nhà trường phổ thông làm khâu đột phá. Sở giao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh; thực hiện đổi mới hình thức sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Không tập trung vào việc đánh giá giờ học, xếp loại giáo viên mà nhằm khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh học chưa đạt kết quả như mong muốn và tìm biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học, tạo mọi cơ hội cho học sinh tham gia vào quá trình học tập.

Bình Định là địa phương có nhiều giáo viên tâm huyết, từng ngày nỗ lực để nâng cao chất lượng dạy và học.


Mặt khác, Sở đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, phục vụ công tác đổi mới dạy học từ các trường phổ thông. Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng là điều kiện để giáo viên tăng cường năng lực giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định về chuyên môn một cách chính xác. Sở cũng đã thay đổi cách đánh giá trong việc tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm tập trung hướng đến việc giáo viên vận dụng các phương pháp dạy học tích cực. Đánh giá kết quả dạy của giáo viên thông qua đánh giá các hoạt động học tập của học sinh.

Đặc biệt, trong năm 2020, Sở đã tổ chức cho 100% cán bộ quản lý và giáo viên lớp 1 được tập huấn, bồi dưỡng modul 1 về thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và đang triển khai bồi dưỡng modul 2. Sở cũng đảm bảo các điều kiện thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cho lớp 1, cụ thể: 100% cán bộ quản lý và giáo viên đã được tập huấn chương trình và sách giáo khoa, 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ ngày.

 Thời gian qua, tỉnh đã quan tâm, đầu tư đối với giáo dục như thế nào, đặc biệt là ở những vùng khó khăn như miền núi, miền biển, thưa ông?

- Trong thời gian qua, sự nghiệp GD&ĐT tỉnh Bình Định luôn được sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp rất đồng bộ và trách nhiệm của các sở, ngành liên quan; phần ngân sách dành cho sự nghiệp GD&ĐT luôn chiếm tỷ trọng lớn trong ngân sách tỉnh và địa phương, được sử dụng đúng và đạt hiệu quả tích cực.

Xin nêu một ví dụ để ta cùng có sự nhìn nhận khách quan về sự quan tâm đặc biệt của tỉnh. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT tại thời điểm ngày 31.10.2020, tỷ lệ thiết bị đáp ứng nhu cầu giảng dạy của các tỉnh Nam Trung bộ (từ Đà Nẵng đến Bình Thuận) bình quân là 60,7% (mầm non 54,3%, tiểu học 64,3%, THCS 63,1%, THPT 61,3%); riêng tại Bình Định, tỷ lệ chung đạt 69,8% (mầm non 64,7%, tiểu học 70,5%, THCS 71,6%, THPT 72,7%).

Về các huyện miền núi, các xã vùng bãi ngang, hải đảo hôm nay, được tận mắt thấy những ngôi trường kiên cố, khang trang, có trang biết bị dạy học khá đồng bộ, chúng ta sẽ cảm nhận được ngành GD&ĐT được quan tâm như thế nào.

 Nhân kỷ niệm 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay, ông có thể chia sẻ thêm mong muốn của mình ở góc độ là “tư lệnh” ngành GD&ĐT của tỉnh?

- Là người đứng đầu ngành giáo dục tỉnh, tôi thấy vui mừng và an tâm trước sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh dành cho sự nghiệp giáo dục. Điều tôi băn khoăn là vẫn còn một bộ phận nhỏ trong đội ngũ nhà giáo tỉnh ta chưa thực sự gương mẫu, chưa thật sự gắn bó với nghề, có tư tưởng trung bình chủ nghĩa, ngại đổi mới phương pháp dạy học. Tôi mong sao đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong tỉnh luôn giữ được truyền thống tốt đẹp của nhà giáo Việt Nam, dũng cảm vượt qua được những cám dỗ vật chất đời thường, vượt qua được chính mình, vượt qua khó khăn; tận tâm, tận tụy, tất cả vì học sinh thân yêu.

Đổi mới là một quá trình lâu dài, có việc chúng ta thấy ngay hiệu quả, có việc cần thời gian để kiểm chứng. Trong quá trình đổi mới, ngành giáo dục tỉnh đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có cả tâm lý ngại đổi mới, lối làm việc trì trệ và bảo thủ của một bộ phận nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Sở GD&ĐT luôn cầu thị, lắng nghe, chắt lọc những suy nghĩ khác nhau, thậm chí trái chiều; đồng thời kiên trì giải thích, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận của xã hội trong quá trình đổi mới.

● Xin cảm ơn ông!

Tôi luôn tin tình yêu thương của thầy cô dành cho học sinh vẫn vẹn nguyên, tràn đầy

Năm học 2020 - 2021 diễn ra với rất nhiều khó khăn, chúng ta phải đương đầu với dịch bệnh Covid-19, nhiều tuần qua chúng ta lại phải ứng phó với thiên tai, bão lũ. Trong bối cảnh ấy, tôi rất vui mừng khi thấy thầy cô giáo trong tỉnh dành cho học sinh sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt, yêu thương các em nhiều hơn. Ðáp lại các em cũng ngoan và chăm học hơn.

Trong những ngày phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tôi biết có nhiều giáo viên dày công sáng tạo để thu hút học sinh đến với những giờ giảng trực tuyến. Tôi cũng biết có nhiều giáo viên mầm non phải rất nỗ lực để trụ lại với nghề, để làm được như vậy các cô phải có tình yêu nghề, yêu trẻ nhiều hơn bình thường.

Hay như đợt bão lũ vừa rồi, trên đường đi kiểm tra công tác ứng phó với thiên tai ở cơ sở, chứng kiến nhiều thầy cô giám sát đường về nhà để đảm bảo học sinh của mình đến nhà an toàn, cá nhân tôi rất xúc động.

Những khó khăn nói chung, đặc biệt là thiên tai, dịch bệnh nói riêng khiến toàn xã hội phải chuyển sang trạng thái bình thường mới, nhưng tôi luôn tin tình yêu thương của thầy cô dành cho học sinh vẫn vẹn nguyên, tràn đầy.

Nhân kỷ niệm 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2020), tôi thân ái gửi đến quý thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GD&ÐT, các em học sinh, sinh viên trong tỉnh lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN TUẤN THANH

 

THẢO KHUY - Báo Bình Định (P.X tổng hợp)


Tác giả: P.X (tổng hợp)
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết